Quy trình, thủ tục thành lập công ty (Phần 1)

QUY-TRINH-THU-TUC-THANH-LAP-CONG-TY
1. CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ
a. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Người đăng ký thành lập công ty cần nắm rõ các đặc điểm nổi bật của từng loại hình để phù hợp với nhu cầu và tầm nhìn phát triển của công ty. Theo Luật Doanh nghiệp 2014 thì có một số loại hình doanh nghiệp như sau:
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn, bao gồm: (1) công ty TNHH một thành viên; (2) công ty TNHH hai thành viên trở lên;
  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty cổ phần
  • Công ty hợp danh
  • Nhóm công ty
b. Chuẩn bị bản sao công chứng CMND (căn cước công dân) chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND không quá 15 năm.
c. Đặt tên công ty, địa chỉ đặt trụ sở: đối chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Luật Doanh Nghiệp, trước khi nghiên cứu đặt tên doanh nghiệp thì cần tra các tên đã được đăng kí trước đó trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trừ những đơn vị đã giải thể hoặc tòa án tuyên bố phá sản.
Địa chỉ của trụ sở phải trên lãnh thổ của Việt Nam, có thông tin được xác định gồm số nhà, ngõ, ngách, hẻm (nếu có), phố, quận, thành phố…. (có hợp đồng thuê nhà/ mượn nhà hoặc chứng nhận quyền sở hữu…)
d. Lựa chọn vốn điều lệ ( nên nghiên cứu thêm các quy định về thuế trước khi lựa chọn mức đăng kí vốn điều lệ)
e. Lựa chọn chức danh người đại diện công ty: (1) Giám đốc; (2) Tổng Giám Đốc
f. Lựa chọn ngành nghề kinh doanh: Bạn cần xác định rõ ngành nghề kinh doanh của mình có cần điều kiện bổ sung gì không (vốn pháp định, các quy định khác…)
2. TIẾN HÀNH THÀNH LẬP CÔNG TY (có thể tự đăng kí hoặc thuê Cty Luật có kinh nghiệm)
a. Hồ sơ công ty cần phải chuẩn bị bao gồm:
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Dự thảo điều lệ công ty
  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập
  • Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề
b. Nộp hồ sơ công ty tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh
c. Trường hợp ủy quyền đi nộp phải có giấy ủy quyền
d. Có thể đăng ký thành lập của Website của sở kế hoạch đầu tư để tiết kiệm thời gian. Đăng ký tại website: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn
e. Được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
3. CÁC THỦ TỤC KHÁC
(1) Thủ tục làm con dấu Pháp nhân
a. Cầm bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sở có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty
b. Dấu pháp nhân sẽ chuyển cho cơ quan công an tỉnh, thành phố để tiến hành kiểm tra đăng ký và trả con dấu cho doanh nghiệp
c. Khi đến nhận con dấu, đại diện doanh nghiệp mang theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc) và xuất trình CMND
(2) Thủ Tục Thành Lập Sau Công ty
a. Tiến hành khai thuế ban đầu
b. Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử
c. Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài: Thuế môn bài là một sắc thuế trực thu và thường là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh (môn bài) của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Thuế môn bài được thu hàng năm, và mức thu phân theo bậc. (Tìm hiểu bài viết về thuế)
d. Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế Giá Trị Gia Tăng (Thuế GTGT)
e. Làm thủ tục mua, đặt in hóa đơn/đk hóa đơn điện tử
f. Dán hoặc treo mẫu hóa đơn liên 2 tại trụ sở công ty/thông báo mẫu hóa đơn
g. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
(3) Chi phí, Lệ phí Đăng ký Thành lập Công ty: căn cứ theo Thông tư 47/2019/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/9/2019 quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp, cụ thể như sau:
a. Lệ phí Đăng ký Doanh Nghiệp:
Đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh).
Mức thu: 100.000 đồng/ lần
Đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (Hồ sơ nộp thông qua ứng dụng Đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp).
Mức thu: Miễn phí
Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp (Hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh).
Mức thu: 50.000 đồng/hồ sơ
Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp (Hồ sơ nộp thông qua ứng dụng Đăng ký doanh nghiệp qua mạng trên Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp).
Mức thu: Miễn Phí
b. Phí Cung Cấp Thông Tin Doanh Nghiệp
Cung cấp thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Mức phí: 20.000 đồng/bản
Cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
Cung cấp báo cáo tài chính các loại doanh nghiệp.
Mức phí: 40.000 đồng/bản
Cung cấp báo cáo tổng hợp về doanh nghiệp.
Mức phí: 150.000 đồng/báo cáo
Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Mức phí: 300.000 đồng/lần
Công bố thông tin doanh nghiệp theo tài khoản từ 125 bản/tháng trở lên.

Mức phí: 4.500.000 đồng/ tháng.

I’MAX chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu Quốc gia Việt Nam do đó Dự án có hoạt động tư vấn, hỗ trợ và cung cấp giải pháp liên quan đến xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu (cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp/sản phẩm/dịch vụ…), phát triển bền vững ngay từ đầu.
Cá nhân – Tổ chức mong muốn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ĐỘC BẢN thì có thể để lại cmt để các bạn trong Team support tư vấn – hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *